TIN TỨC - SỰ KIỆN

ICTNEWS: SỬ DỤNG VÒNG TAY G-TRACK ĐỂ QUẢN LÝ CÁCH LY NGƯỜI NHẬP CẢNH QUA CỬA KHẨU VÂN ĐỒN

Cùng các ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần, khai báo y tế: Bluezone, VHD và tokhaiyte.vn, vòng tay thông minh G-Track cũng là giải pháp sắp được thí điểm sử dụng để hỗ trợ quản lý cách ly người nhập cảnh qua cửa khẩu Vân Đồn, Quảng Ninh.

Chuẩn bị điều kiện để thí điểm hướng dẫn mới về cách ly người nhập cảnh

Tại cuộc họp mới đây của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo đã giao Bộ Y tế phối hợp với các bộ liên quan và UBND tỉnh Quảng Ninh triển khai thí điểm hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm để hoàn thiện hướng dẫn áp dụng trong phạm vi cả nước.

Thực hiện chỉ đạo trên, như ICTnews đã đưa tin, ngày 25/6, Bộ Y tế đã có quyết định 3092 về triển khai thí điểm “Hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh” (gọi tắt là Hướng dẫn) tại tỉnh Quảng Ninh trong tháng 7/2021.

Ngay sau đó, vào ngày 26/6, Bộ Y tế đã chính thức đề nghị các bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Giao thông vận tải, TT&TT, Công an và UBND tỉnh Quảng Ninh triển khai một số nội dung công việc để chuẩn bị triển khai thí điểm Hướng dẫn cách ly y tế với người nhập cảnh tại cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Để chuẩn bị cho việc triển khai thí điểm Hướng dẫn, trong ngày đầu tiên của tháng 7, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh và đi khảo sát một số địa điểm trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ thí điểm.

Đoàn công tác của Bộ Y tế khảo sát công tác cách ly và giám sát y tế tại cơ sở cách ly tập trung là khách sạn Novotel Hạ Long (Ảnh: quangninh.gov.vn)

Theo Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh, đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và 1 cơ sở cách ly tập trung là khách sạn Novotel Hạ Long.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đón 194 chuyến bay từ các nước về Việt Nam nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn, với tổng số 40.674 người nhập cảnh, trong đó có 13.604 người nước ngoài và 27.070 người Việt Nam.

Để chuẩn bị cho việc thí điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 với người nhập cảnh, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã chuẩn bị các phương án theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó có việc điều chỉnh quy trình đón khách nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn như đã thực hiện thời gian vừa qua.

Đáng chú ý, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh vào chiều ngày 1/7, đại diện 2 bộ: Y tế và TT&TT đã hướng dẫn chi tiết về quy trình quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế; cũng như việc ứng dụng CNTT trong quản lý cách ly y tế phòng chống dịch đối với người nhập cảnh và quản lý tờ khai y tế…

Thí điểm sử dụng vòng tay G-Track hỗ trợ quản lý cách ly người nhập cảnh

Theo quy trình mới được Bộ Y tế đề xuất tại “Hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh”, có 3 giải pháp công nghệ chính sẽ được áp dụng để hỗ trợ quản lý cách ly người nhập cảnh qua cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh, đó là: Ứng dụng VHD và tokhaiyte.vn phục vụ khai báo y tế bắt buộc; Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone; và vòng tay thông minh G-Track.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi nhập cảnh tại cửa khẩu, người nhập cảnh sẽ nhận, lắp SIM điện thoại, cài đặt và bật các ứng dụng VHD và Bluezone, đồng thời luôn bật Bluetooth và GPS.     

Trong đó, ứng dụng VHD và Tokhaiyte.vn cho phép người dùng khai báo y tế bắt buộc; cập nhật tình trạng sức khỏe hàng ngày với người dân trong khu vực cách ly (bắt buộc). Ứng dụng Bluezone cho phép ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các smartphone cùng cài đặt và sử dụng Bluezone.

Vòng tay thông minh là giải pháp công nghệ mới được Bộ TT&TT chỉ đạo doanh nghiệp Việt Nam phát triển để hỗ trợ công tác quản lý cách ly y tế. Hiện giải pháp này đã sẵn sàng cho việc triển khai. Có 2 loại vòng tay thông minh hỗ trợ quản lý người cách ly tập trung và sau cách ly tập trung, phục vụ công tác phòng, chống Covid-19, đó là vòng tay kết nối Bluetooth và vòng tay định vị di động (GPS).

Vòng tay kết nối Bluetooth có mức giá dự kiến 6 USD/chiếc (khoảng 138.000 đồng/chiếc – PV), thời lượng pin là 30 ngày. Vòng tay này dự kiến dùng trong các trường hợp người dùng không sử dụng smartphone như trong nhà máy, sử dụng cho người già… để hỗ trợ theo dõi, khai báo y tế…

Còn vòng tay định vị GPS hỗ trợ quản lý trong khu cách ly, có giá dự kiến 35 USD/chiếc (tương đương 800.000 đồng/chiếc – PV), cho phép xác định vị trí người đeo, có cảnh báo phá hủy hoặc tháo vòng; pin 30 ngày, sạc được nhiều lần và có thể tái sử dụng. Vòng tay có cảnh báo gửi đến người cách ly, cán bộ y tế phụ trách khi rời khỏi phạm vi cho phép hoặc vi phạm tuyến trình định trước.

Theo chia sẻ của đại diện Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, vòng tay kết nối Bluetooth kết hợp vòng tay định vị GPS có thể sử dụng cho khu cách ly, cách ly 1 nhóm người hay 1 gia đình.

Như vậy, trong những ngày sắp tới, khi “Hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh” được triển khai thí điểm tại cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh, các giải pháp công nghệ sẽ tham gia hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc quản lý cách ly y tế người nhập cảnh.

Nói về vai trò của công nghệ trong hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, đại diện Bộ TT&TT đã chỉ rõ: “Việc sử dụng công nghệ một mình không bao giờ là lời giải đầy đủ, nhưng sử dụng công nghệ kết hợp với quy định quản lý, biện pháp hành chính sẽ là giải pháp hiệu quả hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19”.

THEOICTNEW