TIN TỨC - SỰ KIỆN

DÂN TRÍ: TIMA ĐỀ CAO HÀNH XỬ VĂN MINH TRONG HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI TÀI CHÍNH

Với triết lý “khách hàng là trung tâm” và nguyên tắc hành xử văn minh được đặt lên hàng đầu, Tima thu hút nhiều khách hàng. Số người vay lại lần 2 trên 50% giúp công ty giảm chi phí và nâng cao chất lượng nợ.

Từng là nạn nhân của bẫy tín dụng đen, anh An cho biết, chỉ vì cần tiền gấp, anh đã tìm đến một app vay với quảng cáo hấp dẫn “hỗ trợ tài chính với lãi suất 0%”. Sau khi điền thông tin cá nhân, cho phép truy cập danh bạ và đăng ký khoản vay 10 triệu đồng, số tiền giải ngân thực tế mà anh nhận được chỉ có 8 triệu đồng, cộng thêm thông báo thời hạn phải trả khoản vay là sau một tuần với số tiền 24 triệu đồng.

Khi không trả được số tiền trên, bên cho vay liên tục siết nợ bằng cách gọi điện, nhắn tin đe dọa bằng những lời lẽ xúc phạm, cắt ghép hình ảnh xuyên tạc rêu rao trên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự người đi vay, dùng chất thải ném vào nhà, hay nặng nề hơn là khủng bố đến chính người thân, bạn bè.

Không ít người từng là nạn nhân của bẫy tín dụng đen và trên thực tế, mặc cho những cảnh báo từ cơ quan chức năng hay hậu quả nặng nề diễn ra sau đó, nhiều người dân vẫn “túng quẫn làm liều” tìm đến chỗ vay thiếu độ tin cậy với lãi suất có thể lên tới hàng trăm, hàng nghìn %/năm.

Theo ông Trần Thế Vĩnh, Tổng Giám đốc Sàn kết nối tài chính Tima, những thông tin tiêu cực truyền tai nhau về app cho vay và thực trạng các đối tượng cho vay nặng lãi, tín dụng đen khủng bố người vay tiền, bức tranh tổng thể về hoạt động kết nối tài chính vô hình chung cũng chịu tác động không nhỏ.

“Để thay đổi hình ảnh tiêu cực về mô hình kết nối tài chính trong mắt khách hàng, bên cạnh việc định vị thương hiệu, chất lượng sản phẩm, các công ty còn phải đặt trọng tâm lên cách hành xử văn minh trong quy trình vay”, ông Vinh chia sẻ.

Tima đề cao hành xử văn minh trong hoạt động kết nối tài chính - 1
Mô hình sàn kết nối tài chính của Tima (Ảnh: Tima)

Trong lĩnh vực kết nối tài chính (P2P), Tima có hơn 9 triệu khách hàng vay trên hệ thống sau 7 năm hoạt động tại Việt Nam. Theo ông Trần Thế Vĩnh, các khoản vay của Tima được đăng ký trên website hoặc app vay TIMA Care và có thông tin chi tiết về sản phẩm dịch vụ. Tima hiện cho phép khách hàng vay nhanh một khoản chi phí tiêu dùng từ 3 triệu đồng qua giấy đăng ký, cà vẹt xe máy hoặc ô tô với lãi suất hợp lý và được giải ngân chỉ sau 2 giờ làm việc.

Mới nghe qua tưởng chừng sẽ giống với kiểu vay tín dụng đen có tốc độ rất nhanh mà “không cần chứng minh thu nhập tài chính”, nhưng điểm khác biệt của Tima chính là vay nhanh nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy cho khách hàng. Khách vay được bảo vệ nhờ có hợp đồng ký kết điện tử, đảm bảo nhận được 100% số tiền vay mong muốn mà không bị cắt phế như tổ chức tín dụng đen thường làm, theo đại diện Tima.

Anh Nguyễn Tiến Đạt, khách vay qua Tima, chia sẻ ấn tượng với quy trình xử lý vay nhanh gọn và sự nhiệt tình từ đội ngũ tư vấn viên. “Mọi thông tin lãi suất minh bạch và rõ ràng, thủ tục vay được nhân viên tư vấn hướng dẫn chi tiết, khác hẳn với những lầm tưởng ban đầu của tôi về một app cho vay. Vì lẽ đó mà tôi cảm thấy tin tưởng và quyết định chọn vay qua app Tima”, anh Đạt cho hay.

Tima đề cao hành xử văn minh trong hoạt động kết nối tài chính - 2
Tima sở hữu đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp (Ảnh: Tima)

Đại diện Tima cho biết, quy trình xử lý nhắc nợ của Tima cũng được thực hiện văn minh nhờ hệ thống tổng đài tự động sẽ chỉ liên hệ nhắc lịch, gửi SMS tới chính khách hàng vay hoặc khách hàng có thể dễ dàng tự theo dõi lịch trả nợ thông qua ứng dụng Tima Care. Đội ngũ kinh doanh và chăm sóc khách hàng của Tima đều được đào tạo chuyên nghiệp, luôn thường trực 24/7 để tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng ngay cả khi có những khách vay ngoài giờ hành chính.

Theo chia sẻ của bà Minh Vân, chuyên viên kinh doanh Tima, một số trường hợp khách vay quên lịch trả nợ hay không thường xuyên theo dõi khoản vay trên hệ thống, đơn vị này có trách nhiệm liên hệ với khách để nhắc nhở nộp tiền đúng hạn. Việc nhắc nợ vẫn phải được tuân thủ theo nguyên tắc hành xử văn minh và tôn trọng khách hàng.

“Khách hàng chỉ cung cấp thông tin cá nhân của mình và được bảo mật theo điều khoản hợp đồng nên sẽ không xảy ra chuyện làm phiền người thân, bạn bè khi vay qua Tima”, bà Vân khẳng định

Là đơn vị trung gian kết nối tài chính, Tima cho biết có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi, sự an toàn cho khách vay và nhà đầu tư. Việc sử dụng công nghệ thẩm định khách vay như escoring (chấm điểm tín dụng dựa trên thông tin pháp lý khách hàng), định giá tài sản tự động fraud check (phát hiện gian lận thông qua dữ liệu khuôn mặt và CMND),… không chỉ mang lại sự tiện lợi về mặt thủ tục, nhanh chóng trong quá trình duyệt giải ngân cho người đi vay mà còn giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư.

Tima đề cao hành xử văn minh trong hoạt động kết nối tài chính - 3
Tima đặt nguyên tắc “hành xử văn minh” lên hàng đầu (Ảnh: Tima)

“Chúng tôi xây dựng triết lý ‘Khách hàng là trung tâm’ và nguyên tắc hành xử văn minh được đặt lên hàng đầu. Vì thế, khách vay tiền qua Tima đều nhận được quyền lợi tốt nhất về chất lượng dịch vụ. Thực tế, tỷ lệ khách vay lại lần 2 ở mức trên 50% giúp chúng tôi giảm chi phí và nâng cao chất lượng nợ”, Giám đốc Tima chia sẻ thêm.

THEO DÂN TRÍ