TIN TỨC - SỰ KIỆN

DAIDOANKET: VÒNG ĐEO TAY THÔNG MINH: HƯỚNG MỚI TRONG CÁCH LY F1 TẠI NHÀ

Ngày 17/8, ngày thứ 2 của 7 ngày áp dụng “ai ở đâu, ở đó”, hệ thống y tế của Đà Nẵng được huy động tối đa để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho trên 39.500 người đại diện hộ gia đình của 56 phường, xã và nhiều lao động tại các doanh nghiệp được phép duy trì hoạt động với phương án “3 tại chỗ”. Trước đó, ngày 5/8, Đà Nẵng đã thí điểm cách ly F1 tại nhà qua phần mềm công nghệ vòng đeo tay thông minh, bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực.

Từ ngày 5/8, TP Đà Nẵng thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà qua phần mềm công nghệ (vòng đeo tay thông minh). Chiều 17/8, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, một số F1 đang sử dụng vòng đeo tay thông minh để cách ly tại nhà cho biết, họ cảm thấy rất thoải ái, yên tâm, “không muốn rời chiếc vòng” dù đã hết thời hạn cách ly y tế 7 ngày theo quy định.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, trong đợt lấy mẫu diện rộng ngày 16/8. Ảnh: Phạm Tấn Lực.

Từ ngày 5/8, TP Đà Nẵng thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà qua phần mềm công nghệ (vòng đeo tay thông minh). Chiều 17/8, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, một số F1 đang sử dụng vòng đeo tay thông minh để cách ly tại nhà cho biết, họ cảm thấy rất thoải ái, yên tâm, “không muốn rời chiếc vòng” dù đã hết thời hạn cách ly y tế 7 ngày theo quy định.

Phát hiện ngay F1 có thân nhiệt lên cao

Nói về tiện ích của vòng đeo tay thông minh trong quản lý các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 (F1) tại nhà, ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Đà Nẵng cho biết: Hiện nay, vòng đeo tay thông minh hỗ trợ cách ly người liên quan đến Covid-19 chưa có trên thị trường. Vòng đeo tay thông minh (G-Track phiên bản GPS) quản lý F1 tại nhà, vừa được Sở này cung cấp cho hệ thống y tế của địa phương (chủ yếu là ở quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang) để thực hiện thí điểm từ ngày 5/8 đến nay là do một doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Theo đó mỗi F1 cách ly tại nhà sẽ được đeo một chiếc vòng trên cổ tay (tương tự như chiếc đồng hồ). Từ thông tin (họ, tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ cách ly tại nhà, số điện thoại, CMND/CCCD) do địa phương cung cấp); Sở TT&TT, Sở Y tế TP dễ dàng nắm bắt di biến động của F1 đang được cách ly tại nhà. Sau khi được cấp tài khoản quản lý, đại diện phường, xã và các cơ quan khác có thể đăng nhập vào phần mềm (phiên bản web hoặc ứng dụng G-Zone cho điện thoại sủ dụng Android) để theo dõi vị trí của người được cách ly, nhận cảnh báo về các trường hợp đi ra khỏi vị trí cách ly (ra khỏi nhà hoặc lên, xuống tầng); nhận cảnh báo khi vòng tay bị tháo hoặc tắt; theo dõi biểu đồ nhiệt của người đeo, đặc biệt là nhận cảnh báo ngay khi người đeo vòng có thân nhiệt lên cao.

Quá trình cách ly tại nhà theo quy định, F1 phải đeo vòng tay thông minh 24/7; cho phép ứng dụng luôn truy cập vị trí của thiết bị (chọn chế độ Luôn luôn/Always) và camera; khai báo y tế đúng theo khung giờ quy định (vào 8h, 16h, 21h hoặc trước khi đi ngủ); đảm bảo điện thoại di động không hết pin và trong tầm theo dõi của người được cách ly; phản hồi ngay khi nhận được tin nhắn SMS/Zalo kiểm tra đột xuất.

Sau khi được cấp tài khoản quản lý, đại diện phường, xã và các cơ quan khác có thể đăng nhập vào phần mềm (https://quanlycachly.danang.gov.vn) để quản lý, giám sát F1 được cách ly tại nhà. Đại diện phường, xã cũng có thể kiểm tra đột xuất F1 cách ly tại nhà bằng cách gửi tin nhắn yêu cầu checkin trên phần mềm (người nhận tin nhắn sẽ phản hồi bằng cách gửi hình chụp khuôn mặt tức thời và vị trí của điện thoại, không thể sử dụng hình ảnh có sẵn trên điện thoại để gửi).

Một F1 được cách ly tại nhà bằng thiết bị vòng đeo tay thông minh. Nguồn: Sở Y tế Đà Nẵng.

Yên tâm với vòng đeo tay thông minh

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết chiều 17/8, BS Võ Thu Tùng, Chánh Văn phòng Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, TP này triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà qua phần mềm công nghệ vòng đeo tay thông minh từ ngày 5/8 trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang. Đến nay đã thí điểm được 24 trường hợp. 14 trường hợp đã hoàn thành cách ly, chuyển sang tự theo dõi 14 ngày. Hiện đang có 10 trường hợp thực hiện cách ly tại nhà. Theo BS Võ Thu Tùng, vòng đeo tay thông minh (áp dụng cho F1 cách ly tại nhà) đang ở giai đoạn thử nghiệm. Số lượng F1 cách ly tại nhà chưa nhiều nên chưa thế đánh giá được hiệu quả.

Chiều cùng ngày, phóng viên đã kết nối điện thoại với các F1 hoàn thành cách ly tại nhà (trong đó có 3 F1 cùng trong 1 gia đình ở Tổ 4 Dương Lâm 2, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) và nhận được phản hồi tích cực rằng họ cảm thấy thoải mái, yên tâm với chiếc vòng. Một số F1 tại Hòa Châu, Hòa Sơn, Hòa Liên (huyện Hòa Vang), Hòa Quý, Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) nói rằng dù đã hoàn thành số ngày cách ly tại nhà theo quy định nhưng họ đang đề nghị chính quyền và cơ quan chức năng gia hạn sử dụng chiếc vòng đeo tay thông minh để tự theo dõi sức khỏe.

Đưa F1 về cách ly tại nhà.

Thông tin từ Sở TT&TT TP Đà Nẵng chiều 17/8 cũng cho biết, đến thời điểm này, Sở mới chỉ cung cấp được 40 vòng đeo tay thông minh cho các quận, huyện của TP. Số lượng vòng đeo tay thông minh còn hạn chế nên sau khi thu hồi của F1 cách ly trước mới có thể cung cấp cho các F1 mới đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Đà Nẵng: Từ ngày 10/7 đến ngày 16/8, TP này có 1.875 ca mắc Covid-19. Ngày 16/8, Đà Nẵng có 96 ca mắc Covid-19 mới (cao nhất so với gần 40 ngày trước đó). Các ca lây nhiễm mới chủ yếu từ khu vực phong tỏa quận Sơn Trà và chợ đầu mối Hòa Cường.       

THEODAIDOANKET