TIN TỨC - SỰ KIỆN

Thanh Niên: Ứng dụng công nghệ để quản trị rủi ro trong vay ngang hàng

Cho vay ngang hàng là mô hình kinh doanh mới, được xây dựng trên nền tảng ứng dụng công nghệ số để kết nối trực tiếp người đi vay với người cho vay. Vậy làm thế nào để giải pháp này tránh được rủi ro.

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Khoa học IOP vào năm 2017, các tổ chức cho vay ngang hàng (P2P lending) có nguy cơ phải chịu 8 loại rủi ro từ các yếu tố ngoại cảnh và nội bộ, trong đó rủi ro tín dụng là thường gặp nhất và cũng gây tổn thất lớn nhất. Không ít những hệ lụy tiềm ẩn là tổn thất tài chính nặng nề cho chính doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Với kinh nghiệm hơn 6 năm hoạt động trong lĩnh vực cho vay ngang hàng – kết nối tài chính, Tima coi việc xây dựng và thực hiện quy trình quản trị rủi ro là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất, quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp đảm bảo an toàn vốn cho các nhà đầu tư.

Tima sở hữu một đội ngũ quản trị rủi ro dày dặn kinh nghiệm đã từng làm việc lâu năm tại các ngân hàng, công ty tài chính lớn với đầy đủ cấu trúc kiểm soát: thẩm định phê duyệt tập trung, quản trị rủi ro tín dụng, quản trị rủi ro hoạt động, kiểm soát nội bộ, quản lý thu hồi. Đội ngũ này sẽ bám sát từng khâu trong quy trình cho vay và quản trị danh mục để nhận dạng, phân tích các nhân tố rủi ro, đo lường mức độ rủi ro,…

Quản trị rủi ro là lĩnh vực mà các đơn vị cho vay ngang hàng cần đặc biệt quan tâm

Đầu tiên, Tima thiết lập một quy trình và điều kiện cho vay chặt chẽ. Ngay trong quá trình khách hàng đăng ký vay trực tuyến, Tima đã sử dụng rất nhiều công nghệ hiện đại như công nghệ định danh điện tử eKYC, tìm kiếm khuôn mặt, so sánh khuôn mặt nhằm tránh tối đa việc gian lận. Các giấy tờ như chứng minh nhân dân của khách vay cũng được quét bằng công nghệ OCR (công nghệ nhận dạng ký tự quang học) để sàng lọc những hồ sơ lừa đảo, không đủ tiêu chuẩn.

Sau đó, đội ngũ của Tima sẽ tiếp tục sàng lọc hồ sơ vay thông qua quy trình thẩm định tín dụng. Dựa trên những thông tin như lịch sử giao dịch, thông tin mạng xã hội của khách vay, công nghệ trí tuệ nhân tạo của Tima có khả năng chấm điểm tín dụng của khách vay với độ chính xác cao đã được kiểm chứng sau nhiều năm ứng dụng.

Bên cạnh đó, đội ngũ thẩm định phê duyệt tập trung và quản trị rủi ro tín dụng của Tima sẽ tiếp tục thực hiện việc việc kiểm định khoản vay, tránh tối đa khả năng khách vay không thể trả, gây nợ xấu cho nhà đầu tư. Các khoản vay nếu được chấp thuận sẽ đều có hợp đồng minh bạch với những điều khoản tuân thủ đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Quá trình quản lý thu hồi nợ tại Tima cũng luôn được chú trọng thực hiện. Tima đề cao cách hành xử văn minh với khách vay, đồng thời vẫn trên cơ sở đảm bảo rằng khách vay trả nợ đủ và đúng thời hạn, để đảm bảo sự an toàn về vốn cho các nhà đầu tư.

Cuối cùng, một yếu tố quan trọng khiến nhà đầu tư có thể yên tâm gửi gắm tài sản tại Tima chính là sự minh bạch. Nhà đầu tư có thể theo dõi chi tiết từng khoản vay (tình trạng, hợp đồng, số tiền…) theo thời gian thực trên ứng dụng Tima Lender hoặc website Tima.

Nhà đầu tư đang kiểm tra các khoản vay trên ứng dụng Tima Lender

Đối với các doanh nghiệp và tổ chức tham gia lĩnh vực cho vay, quản trị rủi ro chính là yếu tố then chốt giúp giảm thiểu tổn thất về vốn, đồng thời tạo niềm tin lâu dài cho nhà đầu tư.

Theo Thanh Niên