TIN TỨC - SỰ KIỆN

ICTNEWS: NHIỀU DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ VIỆT KHUYẾN NGHỊ NHÂN VIÊN KHAI BÁO Y TẾ QUA APP NCOVI

Ngay sau khi Bộ Y tế và Bộ TT&TT công bố ra mắt ứng dụng NCOVI hỗ trợ toàn dân phòng chống dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt như DTT, VC Corp, G-Group, RADA, CyRadar… đã khuyến nghị người dân sử dụng, khai báo y tế qua app này.

image 2020-03-10-09-44-41-88
Hướng ứng kêu gọi của cơ quan nhà nước, nhiều doanh nghiệp công nghệ như DTT, VC Corp, G-Group,RADA, CyRadar…cho biết đã thông báo, khuyến nghị cán bộ, nhân viên của đơn vị mình khai báothông tin sức khỏe trên app NCOVI (Ảnh: Du Lam)

Chủ động phòng dịch Covid-19

Thời gian qua, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá Việt Nam đã làm rất tốt trong giai đoạn mở đầu của cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 khi giữ vững 22 ngày không xuất hiện ca nhiễm mới. Tuy nhiên, Việt Nam đang bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch với những khó khăn, thách thức mới. Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến 15h hôm nay, ngày 10/3/2020, Việt Nam đã có ca nhiễm Covid-19 thứ 33.

Trước những diễn biến mới của tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ Việt đều đang triển khai nhiều biện pháp để chủ động ứng phó với dịch.

Trao đổi với ICTnews, đại diện G-Group cho biết, trước tình hình Covid-19 bùng phát ở Hà Nội và có nguy cơ lan rộng, Ban lãnh đạo công ty đã họp và thành lập Ban phản ứng nhanh chống dịch Covid-19 trong ngày 9/3.

Trên cơ sở đó, Ban phản ứng nhanh chống dịch Covid-19 của G-Group nhanh chóng triển khai các biện pháp bao gồm: cảnh báo mức độ nguy hiểm của COVID-19 đến từng công ty thành viên; tiến hành đo thân nhiệt cho nhân viên; dán poster và standee tuyên truyền cách phòng chống Covid-19; phát miễn phí khẩu trang y tế và nước súc miệng cho nhân viên; trang bị nước rửa tay/ dung dịch sát khuẩn tại quầy lễ tân. “Công tác này dự kiến sẽ duy trì cho đến khi có công bố chính thức Hà Nội hết dịch”, đại diện G-Group chia sẻ thêm.

image 2020-03-10-09-45-27-95
Trước tình hình Covid-19 bùng phát ở Hà Nội và có nguy cơ lan rộng, Ban lãnh đạo công tyđã họp và thành lập Ban phản ứng nhanh chống dịch Covid-19 trong ngày 9/3

Về phía nhân viên, Ban lãnh đạo G-Group cũng yêu cầu mọi người nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định như đeo khẩu trang đến công ty và tại nơi làm việc; rửa tay sát khuẩn khi ra, vào nơi làm việc hay đo thân nhiệt 2 lần/ngày; báo cáo ngay khi cơ thể có biểu hiện mệt mỏi, ho, sốt 

Còn theo đại diện Công ty VC Corp, ngay khi dịch bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) và có nguy cơ lây lan sang các nước, đơn vị này đã bắt đầu mời các chuyên gia y tế, dịch tễ… tư vấn để nắm được và hiểu về dịch bệnh này, cách phòng tránh. Từ đó, VC Corp đã đưa ra các hướng dẫn cụ thể như cần làm gì để phòng tránh, rửa tay như thế nào, đeo khẩu trang đúng cách… trên mạng xã hội Lotus.

Không dừng ở việc nhắc nhở, VC Corp đã có hành động cụ thể và quyết liệt từ ngày đầu, tuỳ theo từng mức độ và quy mô của dịch. Trong lúc Covid-19 đang diễn ra ở các nước và Bộ Y tế có những khuyến cáo, công ty đã thực hiện ngay việc yêu cầu nhân viên khai báo du lịch và đi lại thông qua bảng mẫu cho hơn 2.000 nhân viên của mình, đồng thời liên tục yêu cầu khai báo với các trường hợp có di chuyển nước ngoài, yêu cầu khai báo ngay khi có diễn biến ca nhiễm mới .

Với những diễn biến mới, rạng sáng ngày 9/3, Ban giám đốc công ty đã có thông báo cho  toàn bộ công ty làm việc online ngày 9/3, vừa để rà soát các trường hợp F tiếp xúc với nguồn bệnh vừa cũng là một cuộc tổng diễn tập của công ty để khi cần sẽ làm việc online.

Khi có các thông tin về bệnh nhân mới, công ty đã rà soát tiến hành việc khai báo tiếp xúc, phân loại các trường hợp tiếp xúc theo từng F để quyết định cho nhân viên đó đi làm hay phải nghỉ làm theo dõi thêm.

“Với quan điểm, mỗi cá nhân, mỗi tập thể phải ý thức và có hành động phù hợp để bảo vệ cho bản thân và cho mọi người xung quanh. Chính vì thế, công ty đã chủ động làm trong quy mô nội bộ, hành động theo hướng dẫn của chuyên môn. Mục tiêu đầu tiên là bảo vệ 2.000 nhân viên công ty được an toàn hết mức có thể trong mùa dịch, từ đó họ có thể bảo vệ người thân, bạn bè của mình”, đại diện VC Corp kết luận.

Còn với FPT, theo thông tin từ Chungta, trước những diễn biến phức tạp  của dịch Covid-19, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa vừa ban hành Chỉ thị số 5 về việc giám sát và phòng chống dịch bệnh trong phạm vi toàn công ty. Trong đó, các nhân viên FPT có tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc người nghi nhiễm; đang ở hoặc thường xuyên qua lại các khu vực có dịch, khu vực cách ly; mới di chuyển từ các nước có dịch về; hoặc có biểu hiện ho, sốt, khó thở, cần báo cáo đầy đủ tình trạng sức khỏe cũng như lịch trình di chuyển thông qua app MyFPT hoặc trang thông tin khai báo https://ncov.fpt.com.vn.

CEO FPT cũng đề nghị các công ty thành viên cần theo sát diễn biến dịch bệnh và đưa ra hoạt động phòng chống dịch kịp thời, hạn chế tối đa việc đi công tác nước ngoài. Tiến hành tăng cường đẩy mạnh việc kiểm tra thân nhiệt, rửa tay, sát khuẩn tại các đơn vị, đặc biệt là các toà nhà, văn phòng đi thuê.

Đáng chú ý, với sự chung sức của các doanh nghiệp công nghệ, app hỗ trợ phòng dịch Covid-19 dành cho người dân Việt Nam có tên NCOVI đã được cho ra mắt chiều qua, ngày 9/3/2020. Bộ Y tế và Bộ TT&TT khuyến nghị toàn dân sử dụng ứng dụng này để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu ứng dụng NCOVI gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.

Hướng ứng kêu gọi của cơ quan nhà nước, hiện đã có nhiều doanh nghiệp công nghệ như DTT, VC Corp, G-Group, VSEC, RADA, CyRadar… thông báo, khuyến nghị cán bộ, nhân viên của đơn vị mình khai báo thông tin sức khỏe cá nhân trên app NCOVI để có thể được hỗ trợ nhanh nhất từ cơ quan y tế.

Cho biết sẽ yêu cầu toàn bộ hơn 150 nhân viên của DTT thực hiện khai báo thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe của bản thân qua app NCOVI, CEO DTT Nguyễn Thế Trung cũng chia sẻ hiện cả gia đình ông đều đã khai báo thông tin y tế qua app này.

Còn theo đại diện Công ty An ninh mạng Việt Nam (VSEC), để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hiện Ban giám đốc VSEC đã chính thức có thông báo đề nghị tất cả cán bộ, nhân viên thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng mới được cơ quan nhà nước công bố.

“Đây là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các cán bộ, nhân viên đang làm việc tại VSEC. Bộ phận nhân sự của công ty được giao đôn đốc các cán bộ, nhân viên thực hiện”, đại diện VSEC thông tin thêm.

image 2020-03-10-09-46-32-67
Một số công ty công nghệ cũng đã thực hiện nhắn tin SMS để nhắc nhởnhân viên phòng tránh dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 có diễn biến mới, thêm doanh nghiệp cho nhân viên làm online

Để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, phòng chống lây lan dịch bệnh Covid-19, ngay từ sau đợt nghỉ tết nguyên đán Canh Tý 2020, phương án cho nhân viên làm việc online từ xa đã được một số doanh nghiệp công nghệ như Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES) và công ty RADA lựa chọn. CEO VINADES Nguyễn Thế Hùng nhận định, một biện pháp quan trọng để phòng chống dịch là cần sử dụng tối đa công nghệ để tránh đi lại chỗ đông người.

image 2020-03-10-09-47-51-66
Startup công nghệ RADA là một trong những doanh nghiệp ngay từ đầu tháng 2/2020đã cho nhân viên làm việc online từ xa, không phải đến cơ quan để hạn chế tiếp xúctrực tiếp, phòng chống dịch Covid-19.

Trước diễn biến mới của dịch, đặc biệt là trong bối cảnh Hà Nội có thêm nhiều ca nhiễm Covid-19, Công ty an toàn thông tin CyRadar và VSEC đã tạm cho toàn bộ nhân viên làm việc online từ xa trong 2 ngày 9 – 10/3/2020.

Việc có cho nhân viên CyRadar tiếp tục làm việc online từ xa hay không sẽ được lãnh đạo doanh nghiệp an toàn thông tin này quyết định vào tối nay, ngày 10/3/2020. Còn với VSEC, CEO Trương Đức Lượng cho hay, ban giám đốc công ty tạo điều kiện cho nhân viên công ty làm việc ở nhà trong những trường hợp: các gia đình có con nhỏ, nơi sinh sống nằm trong vùng dịch/ vùng cách ly/ vùng có người bị cách ly; có biểu hiện ốm, sốt, ho…; có mong muốn được cách ly để tự đảm bảo sức khoẻ.

“Với những nhân sự bắt buộc phải đến công ty làm việc, chúng tôi đã yêu cầu thực hiện đúng và đủ các vòng kiểm tra sức khoẻ trước khi vào văn phòng. Đeo khẩu trang toàn thời gian làm việc và rửa tay sát khuẩn sau khi tiếp xúc với đồ đung công cộng”, ông Lượng nói.

Với DTT, từ ngày 7/3/2020, trước diễn biến mới của dịch Covid-19, công ty này đã quyết định những nhân sự thường xuyên phải đi lại, tiếp xúc nhiều với đối tác, khách hàng như các thành viên ban lãnh đạo, đội ngũ nhân viên kinh doanh được làm việc online từ xa, không cần phải đến văn phòng.

Tương tự như DTT, ngoài việc chuẩn bị nước rửa tay, khẩu trang cho nhân viên, Công ty an toàn thông tin CyStack hiện đã cho một nửa nhân sự được làm việc từ xa, vị trí công việc được bố trí cho làm việc online tại nhà là nhóm nghiên cứu phát triển sản phẩm.

Để tham gia khai báo y tế tự nguyện cho toàn dân, người dùng tải ứng dụng NCOVI từ kho ứng dụng Apple Store cho iPhone hoặc Google Play cho điện thoại Android.

THEO ICTNEWS